• Một ngày sinh nhật không bình thường của tôi trên đất Nepal.

Có những ý nghĩa lớn lao trong cuộc đời lại xuất hiện bất ngờ trùng lặp đúng vào ngày sinh nhật. Cảm nhận như mình được tái sinh với một con người mới, cách nhìn và ứng xử với cuộc đời sẽ đổi khác. Thay vì có một bữa tiệc vui vẻ ấm cúng với bạn bè, người thân, nhận những món quà thú vị. Tôi ở đây, ở một trong những nơi đang đau khổ nhất thế gian. Chúng tôi mò mẫm đi tìm...more »

Chi Lek - Hà Nội, Việt Nam

• Mang chữ lên non

Những chuyến đi luôn làm cho chúng ta hồi họp, chờ đợi và lần này cũng vậy. Từ tờ mờ sớm tôi đã dậy và chuẩn bị mọi thứ để lên đường. Đúng như lời hứa, 5 giờ 30 sáng mấy đứa em tôi có mặt và hỗ trợ chúng tôi bốc quà lên xe. Các anh chị em cũng có mặt rất đúng giờ và 6 giờ sáng chúng tôi xuất phát. Xe chạy không bao lâu thì chúng tôi đến Túy Loan. Vẫn như mọi lần, chúng tôi...more »

Calvin Tran - Đà Nẵng, Việt Nam

• Và tôi nhận ra mình là một kẻ nhạy cảm yếu đuối.

Hôm nay lại là một ngày dài nặng nề. Càng về gần đến Kathmandu sự tàn phá của trận động đất càng rõ rệt. Men theo con đường đèo ở độ cao gần 2400m. Chúng tôi chứng kiến rất nhiều ngôi nhà đổ sụp hoàn toàn, gạch ngói vỡ nát, xô chậu đồ dùng văng tứ tung. Nơi vùng núi tương đối hẻo lánh này ko thấy có các đoàn cứu trợ, người dân nghèo phải căng lều bạt tạm ngủ ngoài trời trong...more »

Chi Lek - Daman, Nepal

• Fansipan - Đi và trưởng thành

Tôi vừa chinh phục đỉnh Fansipan cách đây ba tuần, sau tất cả những dự tính, ấp ủ, háo hức, mong chờ một chuyến đi… vào năm sau. Có nghĩa là tôi đã đi sớm hơn dự định. Và cho đến giờ, mọi thứ vẫn như một giấc mơ. Fanxipan mơ mộng Cho đến khi đặt chân lên “nóc nhà” đó, Fansipan đối với tôi vẫn luôn là một giấc mơ khó thực hiện (chứ không phải là không thực hiện được). Hãy...more »

Nguyễn Thị Thương - Vĩnh Phúc, Việt Nam

• Chia sẻ tình thân ... Kết nối tình người

"Nhiễu điều phủ lấy giá gương Người trong một nước phải thương nhau cùng” Tất cả chúng ta đều biết rằng tuổi trẻ chính là những mầm măng, là tương lai của cả một đất nước. Các em cần được hưởng các phúc lợi xã hội, cần được vui chơi và nhất là cần được học tập để phát triển về nhiều mặt nhằm trở thành những người công dân có ích cho xã hội. Đó là điều mà mỗi...more »

Hải Hồ - Quảng Nam, Việt Nam

• Tụi nó !

Nằm nhà nghỉ ốm, tự cho phép mình để đầu óc thanh thản một chút, gác lại những bộn bề công việc vẫn còn đó. Cánh cửa sổ mở toang vì mấy cơn gió mùa đông bắc lạnh cóng. Chả buồn đóng lại làm gì. Có dịp ngắm trời mây, cây cối lao xao trong gió cũng có cái thú vị riêng đấy! Tôi chợt nghĩ về tụi nhỏ, mấy đứa con em đồng bào dân tộc thiểu số nơi tôi và các bạn tôi đã đến....more »

Trương Minh Nhựt - Đà Nẵng, Việt Nam

• Cuộc sống vô thường

Cảm giác sợ hãi, hốt hoảng kinh hoàng vẫn chưa rời khỏi tâm trí tôi dù chỉ một phút, từ sau trận động đất 7,9 độ richter ở Nepal ngày hôm nay. Chúng tôi đã có một ngày dài khủng khiếp, căng thẳng trên từng km đường chạy từ Kathmandu tới Pokhara, trục đường chính trong trận động đất này. Ngay khi chúng tôi vừa dừng lại chuẩn bị cho buổi rafting chiều nay, đứng cách Kathmandu 80km (rất gần...more »

Chi Lek - Kathmandu, Nepal

• A Lưới và Xuân 2013

Một phần sợ ngủ dậy muộn, một phần háo hức vì chuyến đi chúng tôi đã lọ mọ dậy từ 3 giờ sáng và tập họp tại điểm tập kết lúc 4 giờ. Đúng 5 giờ chúng tôi xuất phát. Sự gian nan như là một phần không thể thiếu trong mỗi chuyến đi của chúng tôi, không vì thời tiết thì cũng vì những trở ngại khác. Nhưng cho dù có gian nan đến mấy chúng tôi cũng vẫn tiếp tục hành trình. Sau gần 5 giờ...more »

Calvin Tran - Đà Nẵng, Việt Nam

• Ký sự Hà Giang - Hành trình của sự sẻ chia

Lời hứa về một sự trải nghiệm, lời hứa về những khoảnh khắc, tôi trở lại Hà Giang vào một ngày đầu tháng 11, trong ba lô không gì hơn ngoài một vài bộ quần áo, một cuốn sách và một chiếc máy ảnh. Tôi có thói quen đánh giá những gì mình thu lại được từ mỗi chuyến đi qua những trang sách và những khung hình. Khi bạn còn trẻ bạn lên đường với trái tim hừng hực, khát khao sự trải nghiệm,...more »

Trịnh Thanh Tùng - Hà Giang, Việt Nam

• Đi tìm ý nghĩa thật sự của Blog

Khái niệm blog giờ đây đã trở nên quá quên thuộc với moị người, đặc biệt là giới trẻ. Những số liệu dưới đây có thể cho bạn thấy được phần náo sự bùng nổ mạnh mẽ của trào lưu web log: - Hiện nay có hơn 50 triệu blog trên toàn thế giới và con số nãy sẽ là 60 triệu trong tháng 5 tới (blogherald.com) - Trung bình cứ nửa giây thì có một blog mới ra đời (news.com.com), vị chi là hơn 170.000...more »

NDLoc - Lismore, Australia

• Phố Là một độ C - Mưa…ướt những ngày giáp tết..

Mười ngày cuộn mình với sương khói Hà Giang gọn ghẽ trôi qua như một giấc mơ. Giấc mơ có mình tôi hoang hoải giữa núi rừng, lạnh buốt từng khớp xương, ưu tư rã rời với giấy ẩm, bút sắt tắc mực và đống than, chì vô duyên nằm xó chả biết mài vào đâu. Tôi cặm cụi những bước chân tê cóng, đôi khi ko còn cảm nhận nổi thứ dưới chân mình là đất ướt mềm hay đá cứng nhấp nhô. Ba ngày...more »

Chi Lek - Hà Giang, Việt Nam

• Hội An không chỉ có một mình

Tôi đã đi Hội An không biết bao nhiêu lần, mỗi lúc có chuyện buồn tôi lại chạy xe vào Hội An. Lần nào cũng vậy, việc đầu tiên của tôi khi đến Hội An là làm nhiệm vụ với cái bao tử đã trống rỗng sau hơn nửa giờ chạy xe máy, món tôi thích ăn nhất là cao lầu bán ở các quán ven sông. Ăn xong tôi đi loanh quanh để ngắm phố cổ, rồi tắp vào chơi hai ván bài chòi, trước khi về thế nào cũng...more »

Việt Thư - Đà Nẵng, Việt Nam

• Với tôi đạo đức là…

Đà Nẵng trong những ngày này, thời tiết trở nên oi bức, nhiệt độ có lúc lên đến 39 độ C. Ở trong nhà đã cảm thấy mệt mỏi chứ chưa kể như nhiều người phải làm việc ngoài trời như các phụ hồ ngoài kia và rất có thể một thời sau tôi chắc cũng phải đi làm công việc đó. Âu đó cũng là việc thường tình của một cơ số cử nhân sau khi ra trường hiện nay. Nhưng nói chỉ để mà nói, tôi...more »

Hạ Thương - Đà Nẵng, Việt Nam

• Bình Định, kỉ niệm chuyến đi xa đầu tiên.

Lần đầu tiên hai chúng tôi đi chơi xa cùng với nhau là chuyến đi đến Bình Định. Bạn gái tôi đi công việc vào đó trước, còn tôi thì đón tàu lửa vào sau một ngày. Chúng tôi ở trọ tại một khách sạn nhỏ ngay trung tâm thành phố, đối diện tượng đài Quang Trung. Phòng tôi ở cũng sạch sẽ gọn gàng, chỉ tội cái điều hòa cổ lỗ sĩ chạy kêu òng òng như cánh máy bay phản lực. Bình Định cũng...more »

NDLoc - Đà Nẵng, Việt Nam

• Những yêu thương không nói bằng lời

Suốt cuộc đời này, bố mẹ chưa bao giờ nói nhớ tôi, càng không có chuyện nói yêu tôi. Năm tôi lên 3, bố đi Huế mua về cho tôi một chiếc váy ba tầng. Mẹ đưa tôi đi chụp ảnh ngay lúc ấy. Đó là chiếc váy đầu tiên, và có lẽ cũng là duy nhất bố mua cho tôi trong đời. Sau này, mỗi khi có dịp, mẹ thường đem chuyện đó ra kể lại rất nhiều lần. Người ngoài nghe thấy có thể nghĩ “Chỉ là cái...more »

Nguyễn Thị Thương - Vĩnh Phúc, Việt Nam

• My Australian Citizenship Ceremony.

It was a long journey indeed. Hard to tell how I felt at that moment, but most of all I felt relief, relief off the pressure that I have carried on since the first day landing in Australia. Six years is not a long period of time, but six years living in depression is tough, tough enough for a young man to change his philosophy of life Years later, I still remember the rhythms and lyrics of the song Soild Rock (by Goanna), from the car’s radio, when driven home from Lismore Airport on the first...more »

NDLoc - Sydney, Australia

• Cảm thức về thực tại

Một ngày mới bắt đầu bằng nắng vàng tuyệt đẹp, nhưng sao mình cảm thấy nhạt nhẽo vô vị với cái cuộc sống hiện tại. Đời lắm lúc khiến ta tuyệt vọng. Tình yêu diệu kì như biển cả, đem đến nguồn của cải vô tận, vẻ đẹp, sự êm ả; song cũng mang lại cho ta không ít những tai họa thảm khốc. Sự đời, vòng vo quẩn quanh mãi thì cuối cùng cũng chẳng thể thoát khỏi “thất tình lục...more »

• Ngày công đầu tiên của cu Phốc

Phốc là đứa cháu đầu tiên của gia đình tôi. Ngày chị báo tin có thai, tôi mừng lắm, tôi bảo đó là vàng cục trời cho và mong chờ từng ngày cháu ra đời. Phốc ra đời không bụ bẫm, mập mạp như những đứa trẻ cùng tuổi khác nhưng bù lại rất thông minh và biết chia sẻ cảm xúc với người khác. Mới 18 tháng tuổi mà cháu đã nói rất rõ, hay hỏi thăm dì khỏe không và rủ dì chơi trò chạy...more »

Việt Thư - Đà Nẵng, Việt Nam

• Tư duy

Một cuộc sống nhàm chán có thể giết chết ai đó lập tức hoặc từ từ. Nó, sự nhàm chán, khởi nguyên từ một tâm hồn khô héo như xa mạc và được hoàn cảnh tù túng, đơn điệu đào luyện thành kẻ chịu đựng được mọi nỗi buồn mà không biết tại sao. Một kẻ không hoàn toàn là người. Con người là tổng hòa của các mặt đối lập. Là vừa đẹp vừa xấu, vừa thiện vừa ác, vừa cao thượng...more »

Hạ Thương - Đà Nẵng, Việt Nam

• Viết cho con ngày chào đời

Ngày con được sinh ra trên cõi đời này, với mẹ thật đặc biệt. Ba mươi tuổi đầu, mẹ chưa một lần có cảm giác kỳ lạ như thế. Từ khi chuẩn bị đồ cho đến khi cùng bà lên taxi vào bệnh viện, mẹ ngồi trên xe và suy nghĩ miên man về con, về cuộc vượt cạn sắp tới của mẹ. Vẫn biết bên cạnh có bà và phía sau xe có bố con nhưng mẹ luôn lo lắng, hồi hộp. Vào phòng chờ sinh, chỉ một mình...more »

Phạm Lan - Việt Nam

• Đi chơi kiểu Couch Surfing

Cách đây mấy hôm có một em bé người Canada gốc Việt Nam, 19 tuổi, viết đề nghị xin ở Couch surfing với tui một hôm. Đọc thư em viết khá dễ thương, xong tui qua coi profile em thì chỉ có vài dòng thưa thớt, không có lấy một cái recommendation, và chỉ có 1 bức hình. Coi xong profile tui ngồi suy nghĩ năm phút và viết một cái reply rất dài trả lời em là tui từ chối. Thường thường tui chỉ từ chối bằng...more »

Phuong Jaden - Sài Gòn, Việt Nam

• Sad truth

Over time, you have learned that not everyone who calls you “sis” on Facebook is a true friend in the real world. You learned that not all people who post collages of your photos together on Instagram on your birthday are people you can count on. You learned that no matter how many hundreds of followers and ‘likers’ you have on social media, you can only count the realest people with just your hands or plus your toes, if you’re lucky!! What a sad truth....more »

Cindy Hồ - Sydney, Australia

• 30 tuổi

Năm 2016 sắp trôi qua rồi. Năm nay gái tròn 30 tuổi, cái tuổi già cũng chưa già mà trẻ trung ngu ngu thì cũng sắp qua. Tự thấy mình già khi hết ham đi chơi bar biết cờ lúp cờ liếc tới sáng, mà thay vào đó có đi chơi uống vài ly rồi về. Gái già đi đâu rồi cũng trông về nhà ngắm cây, uống ly rượu vang, rồi leo lên cái giường êm để ngủ. Đi chơi cũng hết ham ở hostel gặp bạn bè mới, mà giờ chỉ...more »

Phuong Jaden - Berlin, Germany

• Viết cho con... khi mẹ tròn hai mươi tuổi

Tự nhiên mẹ nghĩ, những ngày này có nhiều chuyện xảy ra và mẹ nên ghi chép lại một cách cẩn thận tuổi trẻ của mình. Con gái, sẽ là những dòng chữ dành cho con, với những trăn trở của mẹ, khi mẹ vừa tròn hai mươi hai tuổi… Mẹ thích sau này sẽ có một cô con gái, hai mẹ con sẽ mua đồ đôi mặc cùng nhau, mẹ sẽ diện cho con điệu thật điệu, xinh thật xinh. Mẹ thích một vài cái tên không...more »