07/08/2007: Đi tìm ý nghĩa thật sự của Blog


Khái niệm blog giờ đây đã trở nên quá quên thuộc với moị người, đặc biệt là giới trẻ. Những số liệu dưới đây có thể cho bạn thấy được phần náo sự bùng nổ mạnh mẽ của trào lưu web log:
- Hiện nay có hơn 50 triệu blog trên toàn thế giới và con số nãy sẽ là 60 triệu trong tháng 5 tới (blogherald.com)
- Trung bình cứ nửa giây thì có một blog mới ra đời (news.com.com), vị chi là hơn 170.000 blog một ngày
- Có khoảng 700.000 đền 1.300.000 bài viết được post mỗi ngày, 33000 bài viết mỗi giờ hay 9.2 bài viết mỗi giây (technorati.com)

Nếu tất cả blogger trên thế giới tập trung lại thì họ có thể thành lập nên một đất nước đông đúc như Italia, đất nước đông dân nhất khu vực Nam Âu. Nếu mỗi blogger dành một phút trong ngày để chăm sóc blog thì mỗi ngày cộng động blogger đã sự dụng một khối thời gian tổng cộng xấp xi 114 năm, gần bằng tuổi thọ của ngưới sống lâu nhất thế giới.

Blog đã phát triển mạnh mẽ như vậy và cộng đồng blogger đông đúc như vậy, nhưng ý nghĩa thật sự của blog nằm ở đâu ?
- Chính trị gia dùng blog để nói lên tư tưởng chính trị của mình, để thu nhận ý kiến đóng góp của cử tri, hay thậm chí là để bài bát đối thủ.
- Các ngôi sao thể thao, điện ảnh thì dùng blog để liên lạc với người hâm mộ
- Các chuyên viên tư vấn thì dùng blog để trao đổi các giải pháp với khách hàng.
- Người làm công tác marketing thì dùng blog để tiếp thị sản phẩm…..

Vâng, có hàng ngàn mục đích để người dụng sử dụng blog. Nhưng trên hết blog hay web log, phải được hiểu là nhật ký điện tử cá nhân, bản thân blog không mang một mục đích thương mại hay chính trị nào. Blogger viết blog để thỏa mãn mong muốn được viết, được trình bày quan điểm, được giải bày và chia sẽ. Có thể blog của bạn không được ai biết đến, có thể các bài viết của bạn không đươc ai đọc nhưng bạn vẫn viết, bởi blogging là viết cho chính bạn chứ không phải viết vì ai khác.

Gần đây, giới trẻ Việt Nam rộ lên phong trào đua nhau làm blog, đặc biệt là các blog thiết kế sẵn như yahoo 360, và thi đua với nhau vế số lượng người xem hay số lượng ý kiến phản hồi. Tất nhiên là bạn sẽ thấy vui hơn nếu như blog của bạn đựoc nhiều người để ý, nếu như ý kiến của bạn được nhiều người quan tâm, nhưng bất chấp mọi thủ đoạn để thu hút người xem và ảo tưởng về một sự nối tiếng trên mạng thì thật là một sai lầm khủng khiếp. “Thủ đoạn” mà tôi nhắc đến ở đây là việc một số blogger sử dụng các nội dung không lành mạnh lôi kéo sự tò mò của cư dân mang.

Tiêu biểu cho trường hợp này là một blog trên yahoo 360 từng gây nên một cơn sốt cách đây vài tháng khi đăng một loạt “phóng sự” về Dân chơi Hà Thành. Bài viết sử dụng rẩt nhiều hình ảnh mát mẻ và còn chỉ đích danh đương sự. Tất nhiên những tin giật gân như thế chắc chắn thu hut được su quan tâm của nhiều người, mà tôi cũng là một trong số đó. Khi nhận đựợc tin spam qua yahoo messenger của một người quen, tôi cũng theo link để đên đọc loạt “phóng sự” đó. Nhưng xin nói ngay rằng, khi vừa đọc xong bài viết đầu tiên, tôi đã có cảm giác đây chỉ là một sự “sáng tạo” của tác giả chứ không hề có cơ sở thực tế của một “phóng sự”. Và tôi cũng dám chắc rằng tác giả thực hiện loạt “phóng sự” đó theo qui trình sau: lang thang trên mang,qua các diến đàn, các blog để thu thập các bức hình gây sốc, gán tên và các biệt danh cho các nhân vât kèm theo những lời bình luận châm biếm, rồi tập hợp thành chủ đề.

Tuy vậy, cũng phải chúc mừng tác giả của blog đã đạt được mục đich của mình khi trở thành tâm điểm chú ý của cư dân mạng và đạt đến 1 triệu lược người xem, còn về sau này diễn biến thế nào thì tôi không quan tâm nữa.

Có nhiều ý kiến cho rằng, một trong những con đường ngắn nhất để trở nên nổi tiếng là viết blog, và tôi nhớ là vnexpress cũng có một bài viết về chủ đề này. Nhưng nổi tiếng cũng có hai loại : famouse và infamouse. Đừng bao giờ ảo tưởng rằng chỉ với một vài bài viết giật gân là bạn sễ đựoc hàng triệu người biết đến, được hàng triệu người ái mộ. Một chút danh vọng và tiếng tăm ảo tưởng đó sẽ chẳng giúp được gì cho bạn trong cuộc sống thật sự, có chăng nó chỉ giúp bạn xây nên một căn phòng ảo tưởng chật hẹp và giam giữ bạn sống những ngày vô vị.

Bên cạnh những bài viết giật gân, sai sự thật, các blogger bây giờ còn sử dụng các nội dung đồi trụy làm chiêu bài câu người xem. Bản thân tôi chưa được mục thị sự thật, nhưng qua rất nhiều nguồn tin và báo chí thì trên mang bây giờ tràn lan những blog với các bài viết về tình dục, chủ nhân của các blog vô tư upload những hình ảnh nóng bỏng, mát mẻ, chèn các links dẫn đến những trang web khiêu dâm…tất cả chỉ với mục đích nâng cao hit counter…

Trang wikipedia có định nghĩa blog như thế này: “A blog is a user-generated website where entries are made in journal style and displayed in a reverse chronological order”. Bản thân tôi cũng có một chút cảm nhận về sự liên quan của viết blog và làm báo, không biết diễn tả thế nào, nhưng đâu đó tôi vẫn thấy có một sự tương đồng. Tôi cũng có vài người bạn mà gia đình là những người làm báo thật sự, tôi cũng đã may mắn được gặp gỡ và tiếp xúc với họ, và điều mà tôi học được từ những người làm báo là: báo chí phải xuất phát từ cái tâm.

Vì sự tương đồng giữa làm báo và viết blog mà tôi nghĩ rằng, viết blog cũng xuất phát từ tâm. Bạn viết để nói lên quan điểm của mình, bạn viết để nêu lên tâm sự của mình, bận viết để được chia sẻ và bàn luận. Và quan trọng hơn hết, bạn viết cho chính mình, chứ không vì bất cứ một mục đích vụ lợi nào, đó mới là blog – nhật ký cá nhân online.

Share your thought