03/04/2015: Đi chơi kiểu Couch Surfing


Cách đây mấy hôm có một em bé người Canada gốc Việt Nam, 19 tuổi, viết đề nghị xin ở Couch surfing với tui một hôm. Đọc thư em viết khá dễ thương, xong tui qua coi profile em thì chỉ có vài dòng thưa thớt, không có lấy một cái recommendation, và chỉ có 1 bức hình. Coi xong profile tui ngồi suy nghĩ năm phút và viết một cái reply rất dài trả lời em là tui từ chối. Thường thường tui chỉ từ chối bằng một hai câu kiểu đợt đó tao bận hay đợt đó tao không ở Berlin. Nhưng mà lần này tui viết em một cái thư dài, giải thích vì sao tui từ chối. Em cũng lịch sự trả lời lại. Giờ tui viết cái note này để ai có muốn đi du lịch bụi và ở nhà người bản địa kiểu Couch surfing thì đọc.

Nhiều bạn suy nghĩ đơn giản, đi chơi tiết kiệm thì ở couch surfing cho khoẻ và cho rẻ. Thiệt ra tui thấy nó không khoẻ và không rẻ hơn hostel đâu. Nếu thật sự muốn khám phá văn hoá của nơi mình tới thì hãy ở couch surfing, còn nếu bạn đi chơi chỉ để tới 1 nơi nào đó nổi tiếng chụp hình check in thì thôi hãy ở hostel đi, vì mấy lý do sau:

1. Couchsurfing là một cộng đồng, không phải là chỗ chỉ để tới ở miễn phí. Đây là cộng đồng cho và nhận đúng kiểu có lợi cho các bên, bạn tới ở nhà người ta miễn phí thì phải mang cái gì đó có lợi đến cho họ. Không ai rảnh đâu mà đi trả tiền nhà, tiền điện, tiền nước, tiền sưởi, giặt chăn mền cho bạn tới ở không rồi quắc đít đi. Cái bạn trao đổi có thể là thông tin về đất nước bạn, một món ăn của nước mình.. cái gì đó thật sự khiến chủ nhà thấy vui vẻ để cùng chia sẽ thời gian với bạn. Nếu người ta rảnh, người ta sẽ dẫn bạn đi quanh phố, chỉ cho bạn chỗ ăn ngon. Nếu người ta không rảnh, người ta sẽ đưa cho bạn cái bản đồ và chỉ cho bạn đi đâu. NHƯNG đừng cho rằng chuyện người ta dẫn bạn đi chơi là chuyện hiển nhiên và mong đợi điều đó.

2. Hãy cho đi trước khi mong nhận lại. Rất nhiều host đàng hoàng trên Couch surfing viết trong profile là họ sẽ từ chối những người không hề có đóng góp gì cho cộng đồng (bằng cách host người khác hay trao đổi văn hoá qua các kiểu dẫn đi chơi…), cho nên muốn kiếm được người host thì bỏ công ra trước, host người khác, dẫn họ đi chơi, tham gia vào các events ở địa phương, kết bạn…

3. Couch surfing không dễ dàng hay khoẻ hơn hostel vìcái thời gian bạn bỏ vào để dựng ra một profile tốt đẹp, có nhiều positive recommendations, và các thể loại thời gian hay tiền bạc mua đồ nguyên liệu châu Á để nấu cho host một bữa ăn đúng kiểu. Nên tính ra nó không rẻ hơn ở hostel làvậy. Bù lại bạn tới 1 nơi người ta cho bạn ở như khách trong nhà, được ăn uống, nói chuyện với những người hợp gu, được dẫn đi những quán bar hay nhà hàng mà chỉ có dân xứ đó mới biết chớ không hề ghi trong lonely planet hay trip advisorthì cũng có cái sướng của nó.

Từ mấy điểm ở trên, nếu bạn vẫn thích đi chơi bụi đời, đi kiểu một mình, và thích khám phá văn hoá địa phương thật thụ chứ không phải chỉ tới 1 nơi nổi tiếng chụp hình check in khoe lên Facebook, thì đây là một số lời khuyên khi tham gia couch surfing:

1. Bỏ thời gian làm 1 cái profile đàng hoàng. Lúc đầu ít recommendations không sao, chỉ cần viết chi tiết về bản thân, bỏ nhiều hơn 3 tấm hình về những lúc đi chơi...
2. Tìm hiểu kỹ host và đọc profile của họ trước khi gửi request. Thứ nhất để an toàn cho chính bản thân, thứ hai để đừng hỏi họ những câu hỏi ngớ ngẩn kiểu như anh làm ghề gì trong khi trên profile họ đã ghi rõ ràng họ làm cái gì.
3. Hãy tham gia khi mình thật sự có một cái gì đó để offer, và hãy vui vẻ cho dù bạn ở tình trạng nào.

Couchsurfing theo tui là một trong những cái có tình người nhất trong vô số cái tạo ra từ làn sóng internet. Cho dù sau này nhiều người bỏ nó từ hồi nó thành 1 công ty. Tui gặp rất nhiều bạn tốt và nhiều người tốt không ngờ tới ở những nơi xa xôi kiểu không có gì liên quan tới Việt Nam hết. Nên tui vẫn khuyến khích các bạn trẻ khi đi du lịch ở xứ khác thì tham gia vào Couch Surfing. Nếu bạn không chắc về việc đến ở nhà một người lạ thì cũng có thể vào trang để xem có sự kiện cộng đồng nào để tham gia không. Ở Berlin chẳng hạn, mỗi ngày có hai ba sự kiện bạn có thể tham gia, kết bạn, ăn món địa phương, và tìm hiểu văn hoá địa phương. Bạn chỉ thật sự du lịch khi bạn hiểu được chút chút về nơi mình tới, về lịch sử, con người…còn chỉ để chụp hình thì ở nhà mở internet, coi tivi là thấy hình rùi, đi đâu cho mệt :D

Share your thought